Xây dựng, quảng bá rộng rãi các sản phẩm du lịch Sơn La
Cánh đồng hoa cải tại xã Chiềng Sơn (Mộc Châu). Ảnh: Lò Linh
Ban chỉ đạo lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã nghiên cứu, xây dựng các giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển du lịch hài hòa và phù hợp, như triển khai hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 22/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; hỗ trợ gần 1,2 tỷ đồng xây dựng bản du lịch cộng đồng tại bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu); hỗ trợ lãi suất tiền vay cho các hộ kinh doanh du lịch tại đây.
Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về du lịch được quan tâm đặc biệt; tổ chức ra quân tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường du lịch; đánh giá thực trạng, rà soát chất lượng, hướng dẫn cơ sở lưu trú tuân thủ mọi quy định pháp luật, bảo đảm chất lượng phục vụ du lịch chuyên nghiệp. Theo thống kê, đã đánh giá gần 50 đơn vị làm du lịch tại các huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Quỳnh Nhai, Mường La; rà soát 6 đơn vị kinh doanh lữ hành trên địa bàn Thành phố, Mộc Châu; khảo sát, hướng dẫn 30 đơn vị kinh doanh ăn uống, mua sắm đăng ký cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ du khách tại Vân Hồ, Mộc Châu, Yên Châu, Mai Sơn.
Quan tâm thúc đẩy công tác thông tin, xúc tiến và hợp tác phát triển du lịch, tổ chức trưng bày các ấn phẩm, sản phẩm văn hóa, hiện vật du lịch tiêu biểu, quà lưu niệm, nghề thủ công, ẩm thực dân tộc truyền thống. Tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch, hội chợ. Cùng với đó, nâng cấp, duy trì, tích hợp các tính năng chia sẻ trên google, facebook, twitter, instagram, youtube, bổ sung các tiện ích trực tuyến đặt tour du lịch, phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống, điền dã; sưu tầm, đăng tải hình ảnh, sản phẩm du lịch địa phương; tổ chức các đoàn famtrip, presstrip trong và ngoài nước khảo sát, nghiên cứu, liên kết xây dựng sản phẩm du lịch; biên tập 1.570 tờ rơi, 990 tập gấp, xuất bản 1.000 Cẩm nang giới thiệu du lịch Sơn La, du lịch lòng hồ thủy điện Sơn La; in ấn 200 poster, 200 phướn tuyên truyền Năm du lịch quốc gia 2017; sản xuất phim phóng sự tài liệu giới thiệu tiềm năng, thế mạnh vùng lòng hồ các thủy điện trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, xây dựng các nội dung hợp tác, xúc tiến du lịch với Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, ký hợp tác phát triển du lịch giữa Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên - Lai Châu.
Xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch được tiến hành bài bản, đó là sản phẩm du lịch cộng đồng ở bản Hua Tạt, xã Vân Hồ; bản Nà Bai, xã Chiềng Yên (Vân Hồ); bản Áng (xã Đông Sang, Mộc Châu); bản Lướt (xã Ngọc Chiến, Mường La); đưa vào hoạt động 10 homestay đạt tiêu chuẩn. Sản phẩm du lịch nông nghiệp: Lễ hội trà Mộc Châu; Ngày hội hái quả năm 2017 (mận Mộc Châu, xoài Yên Châu, cà phê Mai Sơn, nhãn Sông Mã); phát triển sản phẩm đặc sản địa phương: Nếp Mường Chanh (Mai Sơn), Mường Và (Sốp Cộp), Ngọc Chiến (Mường La); chè chất lượng cao Mộc Châu, chè cổ thụ Tà Xùa, Bắc Yên; hồng giòn Mộc Châu, khoai sọ Cụ Cang (Thuận Châu); Hội thi hoa hậu bò sữa Mộc Châu. Sản phẩm du lịch văn hóa: Lễ hội hoa ban (Vân Hồ), Lễ hội Hết chá, Cầu mưa, Ngày hội văn hóa các dân tộc (Mộc Châu), Lễ hội đua thuyền truyền thống, Lễ hội gội đầu (Quỳnh Nhai). Sản phẩm du lịch tâm linh: Phối hợp với các tỉnh Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu khảo sát xây dựng tuyến du lịch đường thủy trên sông Đà, khảo sát các điểm đền Nàng Han, cầu Pá Uôn, bản Bon (Quỳnh Nhai), bản Ngậm (Bắc Yên)...
Tiếp tục phát triển du lịch đúng định hướng, Ban chỉ đạo lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết về du lịch; triển khai quy hoạch, kế hoạch, chương trình hoạt động du lịch chặt chẽ, thống nhất, hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch Sơn La trên các phương tiện thông tin đại chúng, các website du lịch và mạng xã hội; thành lập, củng cố, kiện toàn, bổ sung nhân lực tại các Ban quản lý di tích, danh thắng huyện, thành phố; phát triển Hiệp hội du lịch và các chi hội địa phương, quản lý, mở rộng sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng, độc đáo; tham gia chương trình hợp tác du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2018, Tuần văn hóa Sơn La tại Hà Nội và các tỉnh Bắc Lào; phát triển du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường văn hóa riêng có, môi trường sinh thái Sơn La...
Nguồn: Báo Sơn La