Đề xuất chưa tăng trần giá vé máy bay để ổn định đời sống trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất tạm thời chưa xem xét việc điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa nhằm hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất tạm thời chưa tăng trần giá vé máy bay nhằm hạn chế các tác động tiêu cực đến đời sống xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.
Trước đó, đầu tháng 3/2020, Cục Hàng không Việt Nam đã có đề xuất với Bộ GTVT việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển về mức quy định năm 2014.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên giá trần cho các đường bay kinh tế - xã hội (1,6 triệu đồng) và các đường bay khác dưới 500 km (1,7 triệu đồng), đồng thời tăng giá trần đường bay có cự ly vận chuyển 500 - 850 km từ 2,2 triệu đồng lên 2,25 triệu đồng (tăng 2,27%).
Giá trần đường bay từ 850 - 1.000 km cũng được đề xuất tăng từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng (tương đương 3,58%). Đường bay từ 1.000 - 1.280 km tăng từ 3,2 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng (tương đương 6,25%) và đường bay từ 1.280 km trở lên sẽ tăng từ 3,75 triệu đồng lên 4 triệu đồng (tương đương 6,67%).
Đề xuất này của Cục Hàng không Việt Nam được đưa ra trên cơ sở biến động chi phí đầu vào. Cụ thể, theo thống kê, tháng 2/2020, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á là 65,27 USD/thùng (tăng 11,36% so với thời điểm tháng 8/2015).
Trong giai đoạn dịch Covid-19 hiện nay, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 9/4/2020 cho biết giá nhiên liệu Jet A1 ở khu vực châu Á giảm còn 24,66 USD/thùng. Dự báo mức giá bình quân năm 2020 là 56,9 USD/thùng. Do đó, việc xây dựng chính sách cần xem xét xu hướng tăng trở lại của giá nhiên liệu bay khi thị trường dần hồi phục.
Thêm vào đó, với tác động nặng nề của dịch Covid-19, sản lượng hành khách, hệ số ghế sử dụng và doanh thu của các hãng sụt giảm nghiêm trọng. Đồng thời, hàng loạt chi phí khác lại gia tăng như chi chi phí bảo đảm an toàn phòng chống dịch, chi phí sân đậu tàu bay… làm chi phí trên mỗi chuyến bay và trên hành khách tăng cao.
Ở một diễn biến liên quan, các hãng bay như Vietnam Airlines hay Jetstar Pacific đã tung nhiều chương trình giảm giá vé máy bay nội địa sau dịch để kích cầu, tuy nhiên lại tăng mạnh phí quản trị hệ thống khiến tổng giá vé không giảm.
Cụ thể, Vietnam Airlines đã thực hiện tăng phí quản trị hệ thống cho các hành trình nội địa từ 250.000 đồng lên 350.000 đồng. Mức tăng này đồng nghĩa mỗi vé khứ hồi nội địa của Vietnam Airlines sẽ tăng giá thêm hơn 200.000 đồng.
Tương tự, Jetstar Pacific cũng chính thức nâng phí quản trị hệ thống cho các hành trình nội địa của hãng lên 350.000 đồng/chiều/vé, tăng 100.000 đồng so với trước đó. Điều này đồng nghĩa mỗi vé khứ hồi nội địa của hãng sẽ có tổng giá vé tăng 200.000 đồng.
Sau giai đoạn giãn cách xã hội, Vietjet Air và Bamboo Airways cũng đã nâng mức phí quản trị hệ thống. Cụ thể, với các hành trình nội địa, Vietjet Air đã tăng từ 210.000 đồng lên 280.000 đồng, tăng 70.000 đồng. Và Bamboo Airways từ 210.000 đồng lên 250.000 đồng, tăng 40.000 đồng.