Google tôn vinh bánh mì Việt Nam lên trang chủ
Hình ảnh và cách chế biến chiếc bánh mì Việt Nam xuất hiện trên trang chủ Google bằng đồ họa vui mắt. Không chỉ tại Việt Nam, hình ảnh bánh mì cũng xuất hiện trên trang chủ Google của 12 quốc gia khác bao gồm Mỹ, Canada, Singapore, Pháp, Úc, Thụy Sĩ...
Đây là lần đầu tiên, Google vinh danh một món ăn đặc trưng của Việt Nam. Hoạt động này nhằm kỷ niệm 9 năm “bánh mì” viết nguyên bản tiếng Việt được đưa thành một mục từ trong từ điển Oxford (24/3/2011-24/3/2020).
Theo giới thiệu của Google Doodles: Bánh mì Việt Nam có thể đã xuất hiện từ những năm 1950 ở nhiều con hẻm nhộn nhịp của Sài Gòn. Nhưng theo lịch sử, bánh mì xuất phát từ sự giao thoa văn hóa Pháp - Việt. Bắt đầu từ những ổ bánh mì baguette dài với thịt nguội và bơ hoặc phômai đã được thay đổi, thêm nhiều hương vị. Những chiếc bánh mì nóng giòn được thêm nhân tùy chọn như thịt lợn, giò lụa, pate hoặc thịt viên, cùng với đó là các loại dưa góp chua ngọt,t rau thơm, hành, ngò thêm nước tương đậm đà, tương ớt hoặc ớt tươi... đầy đủ hương vị chua, cay, mặn, ngọt và tạo thành một món ăn đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.
Trước đó, bánh mì Việt Nam từng nhận được rất nhiều lời ngợi khen từ các đầu bếp, nhà phê bình ẩm thực tiếng tăm trên thế giới.
Trong chuyến thăm Hội An (Quảng Nam), vua đầu bếp Anthony Bourdain từng nếm thử bánh mì Phượng và cho rằng nó là “loại bánh ngon nhất thế giới”. Hình ảnh về những chiếc bánh mì Việt Nam thơm ngon đã xuất hiện trên kênh No Reservation của vị vua đầu bếp này và dần nổi tiếng hơn trên thế giới.
Tờ The Guardian từng xếp bánh mì Việt Nam ở vị trí thứ hai trong danh sách những món ăn đường phố ngon nhất thế giới.
Tương tự, David Farley - cây bút du lịch và ẩm thực của BBC cũng từng khen ngợi bánh mì Việt Nam là “sandwich ngon nhất thế giới”.
Hiện tại, bánh mì cũng đã phát triển thành một món ăn vô cùng đa dạng về hương vị để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Món ăn đường phố, không hề đắt đỏ này cũng rất được lòng du khách và luôn lọt top những món ăn cần nếm thử của du khách nước ngoài khi đến thăm Việt Nam.
Trên trang chủ Google Việt Nam, biểu tượng phố cổ Hội An, ngày giỗ tổ Ca Trù hay các ngày lễ lớn như Nhà giáo Việt Nam, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, ngày Quốc khánh… cũng từng được tôn vinh. Nhưng đây là lần đầu một món ăn Việt Nam được vinh danh và thậm chí xuất hiện trên trang chủ Google của nhiều quốc gia khác.
Trong những dịp lễ lớn hoặc các ngày đặc biệt, Google thường đổi logo trên trang tìm kiếm của mình bằng một hình khác, được gọi là Doodle. Google Doodle lần đầu được sử dụng để chào đón lễ hội Burning Man vào năm 1999.
Xem thêm: Hành trình 130 năm đến với năm châu của bánh mì Việt Nam qua con mắt đầu bếp gốc Việt |
Theo Báo Thể Thao Việt Nam