Đề xuất cho học sinh nghỉ hè 1 tháng để kích cầu du lịch trong nước
Mới đây, nhằm kích cầu du lịch trong nước thời gian tới, Tổng giám đốc Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ đã đề xuất cho học sinh nghỉ hè 1 tháng vào khoảng giữa tháng 8-9.
Mới đây, tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp, Tổng giám đốc Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ đã đề xuất cho học sinh nghỉ hè 1 tháng để kích cầu du lịch trong nước khoảng giữa tháng 8 - 9 sau giai đoạn "ngủ đông".
Theo ông Kỳ, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và tổng hợp vì vậy mong muốn du lịch hồi phục nhanh cần tập trung giải quyết các vấn đề như vận chuyển, lưu trú, dịch vụ và lữ hành. Bởi vậy, việc có 1 tháng nghỉ hè sẽ là thời điểm quan trọng để phát triển du lịch, giúp ngành vượt qua được giai đoạn khó khăn trong quý III/2020.
Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, từ tháng 2/2020, học sinh trên cả nước nghỉ học để phòng, chống dịch. Đến cuối tháng 4 và đầu tháng 5/2020, học sinh các cấp ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đã đi học trở lại.
Ngoài ra, Chính phủ cần áp dụng cơ chế giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% trong vòng một năm, để giảm gánh nặng thuế VAT cho người tiêu dùng. Đồng thời, ngân hàng nhà nước thanh toán các khoản công nợ giữa các doanh nghiệp trong hệ thống dịch vụ với nhau.
Đối với những giải pháp cần làm ngày để khôi phục ngành du lịch, Chính phủ cần triển khai ngay chiến dịch truyền thông "Việt Nam điểm đến an toàn", đây là hướng đi quan trọng để các thị trường đang dần kiểm soát được dịch bệnh sẽ đến Việt nam trong quý IV như các nước Đông Nam Á, Bắc Á...
Đặc biệt, từng điểm tham quan, dịch vụ lưu trú, nhà hàng, phương tiện vận chuyển phải áp dụng bộ tiêu chí an toàn của ngành du lịch, nhằm mang đến cho khách hàng sự an toàn, an tâm trong hành trình.
Thị trường khách quốc tế cần triển khai các đường bay theo sát các thị trường khách đang phục hồi như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Các điểm tham quan, vui chơi giải trí do nhà nước quản lý giảm 50% phí để kích cầu du lịch trong nước.
Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) đã phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" nhằm kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở nước ta. Thời gian thực hiện chương trình từ 1/6 đến 31/12/2020.
Ngoài đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn còn thông tin về việc các địa phương mở cửa lại du lịch, sẵn sàng đón khách. Các gói kích cầu du lịch cần sớm được xây dựng và triển khai, đặc biệt là với mức giá hợp lý nhưng chất lượng đảm bảo.
Công việc trên đòi hỏi sự tham gia tích cực của các địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp liên quan đến du lịch. Trước mắt, chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" sẽ được phát động tại một số địa bàn du lịch trọng điểm.
Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ nhấn mạnh, chương trình kích cầu nội địa toàn quốc là hết sức quan trọng để khôi phục du lịch. Thời điểm này, kích cầu nên hướng tới kéo dài thời gian lưu trú của khách tại một điểm, hạn chế di chuyển, tập trung vào các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng. Nếu tất cả các địa phương đều tham gia kích cầu và chia sẻ lợi ích chắc chắn sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút du khách du lịch.
Nguồn Internet